Cộng tác viên SEO là làm gì? Làm sao để trở thành CTV SEO

0
322

Cộng tác viên SEO là một trong những công việc freelancer đem lại nguồn thu nhập khá ổn định và cao. Vậy, cộng tác viên SEO là làm những công việc như thế nào? Làm thế nào để có thể trở thành CTV SEO. Cùng vieclamtuxa.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

CTV SEO là gì? Làm những công việc nào?

Khái niệm cộng tác viên SEO là gì?

Trước khi tìm hiểu CTV SEO là gì, bạn cần hiểu công việc SEO là gì. SEO – Search Engine Optimization, là hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa website của bạn lên thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Hiện nay, đa số doanh nghiệp thường thường hiện SEO trên nền tảng tìm kiếm Google.

Do đó, CTV SEO chính là những người sẽ hợp tác với doanh nghiệp để hỗ trợ các công việc liên quan đến mục tiêu này. Khác với nhân viên fulltime, họ sẽ không cần đến trực tiếp tại công ty để làm việc. Tuy vậy, những công việc của CTV SEO cũng sẽ tương tự so với các nhân viên fulltime.

cộng tác viên seo 3
SEO là hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Cộng tác viên SEO sẽ làm những công việc nào?

Trong lĩnh vực SEO, để trở thành CTV, bạn có thể làm những công việc như sau:

CTV Content SEO

Đây là vị trí cộng tác viên phổ biến nhất trong lĩnh vực SEO. Với vị trí này, công việc chính của bạn là sản xuất nội dung, bài viết cho các bạn kỹ thuật SEO thực hiện đẩy thứ hạng website lên Top Google.

Hiện tại, có rất nhiều đơn vị lựa chọn tuyển dụng đội ngũ CTV Content SEO hơn so với việc xây dựng đội ngũ inhouse bởi chi phí rẻ. Tuy vậy, đây cũng là vị trí khá cạnh tranh bởi càng ngày càng có nhiều người làm CTV Content SEO với mức giá khá rẻ.

Công việc của vị trí CTV này thương bao gồm như sau:

  • Nhận từ khóa, chủ đề cần viết từ phía doanh nghiệp.
  • Xác nhận thời gian cần hoàn thành số lượng bài viết đã nhận.
  • Thực hiện viết bài theo chuẩn SEO hoặc theo quy chuẩn từ doanh nghiệp đưa ra.
  • Tiến hành nghiệm thu bài viết.

CTV kỹ thuật SEO

Bên cạnh vị trí CTV Content, CTV kỹ thuật SEO cũng được nhiều doanh nghiệp tìm kiếm. Hiện tại, để tìm kiếm được các nhân sự SEO có năng lực và gắn bó lâu dài với công ty là một trong những điều khá khó khăn.

Do đó, nhu cầu tìm kiếm các CTV kỹ thuật SEO gắn bó lâu dài với doanh nghiệp đang khá cao. Công việc chủ yếu khi làm vị trí này cụ thể như sau:

  • Thực hiện lên kế hoạch từ khóa.
  • Thực hiện các tác vụ tối ưu Onpage, tối ưu Offpage để đẩy thứ hạng website lên Top Google.
  • Thực hiện các công việc khác để duy trì thứ hạng website.
cộng tác viên seo 2
Công việc của cộng tác viên SEO sẽ bao gồm content SEO và kỹ thuật SEO

Làm thế nào để trở thành cộng tác viên SEO?

Những kỹ năng cộng tác viên SEO cần có

Để trở thành cộng tác viên SEO, bạn sẽ cần có các kỹ năng kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm tốt. Cụ thể như sau:

Kỹ năng chuyên môn

Đối với công việc cộng tác viên SEO, kỹ năng chuyên môn rất quan trọng. Nhà tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ luôn yêu cầu bạn có kỹ năng chuyên môn để đảm nhiệm được vị trí này. Yêu cầu về kỹ năng chuyên môn với từng vị trí như sau:

  • Vị trí CTV Content SEO: Kỹ năng viết lách tốt, cần hiểu rõ về cách xây dựng nội dung đúng với insight người đọc. Nắm được các yêu cầu, kỹ thuật trong bài viết SEO.
  • Vị trí CTV kỹ thuật SEO: Cần có kiến thức và hiểu về công cụ tìm kiếm Google, kiến thức liên quan đến SEO Onpage, SEO Offpage.

Kỹ năng mềm cần có

Ngoài những kỹ năng chuyên môn trên, vị trí CTV SEO cũng cần có thêm những kỹ năng mềm khác. Bao gồm:

  • Kỹ năng phân tích: Đây là kỹ năng cần thiết với vị trí này. CTV SEO sẽ phải làm việc, đo lường số liệu thường xuyên. Do đó, cần có kỹ năng phân tích tốt.
  • Kỹ năng đọc – hiểu: Đây là kỹ năng quan trọng, nhất là khi bạn làm CTV Content SEO. Bởi, bạn sẽ cần đọc và hiểu các tài liệu và trình bày, biên tập lại thành bài viết mới của mình.
  • Có kiến thức tổng hợp tốt: Kiến thức tổng hợp tốt sẽ giúp bạn đánh giá và phân tích được các thông tin liên quan đến công việc tốt hơn.
  • Kỹ năng giao tiếp – xử lý vấn đề: Đặc thù của các việc làm CTV là bạn sẽ phải làm việc trực tiếp với khách hàng để đàm phán về dự án, giá hoặc các thông tin khác. Quá trình đàm phán không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Do đó, bạn cần có kỹ năng giao tiếp và xử lý vấn đề tốt.
  • Ngoài ra, bạn cũng cơ thể rèn luyện thêm những kỹ năng khác như kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng sử dụng các công cụ phân tích, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng ngoại ngữ,…

Mức thu nhập của cộng tác viên SEO

Trên thực tế, mức thu nhập của một CTV SEO được đánh giá khá cao. Nhưng nó sẽ phụ thuộc vào việc bạn làm vị trí cộng tác viên SEO nào. Bạn có thể tham khảo mức thu nhập trung bình theo khảo sát như sau:

  • CTV Content SEO: Nhuận bút từ 50.000 – 100.000 đồng/bài viết 1000 từ.
  • CTV kỹ thuật SEO: Từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng/tháng đối với CTV partime hoặc lên đến hàng trăm triệu đồng nếu bạn nhận full dự án.
cộng tác viên seo 1
Mức thu nhập của CTV SEO từ 3.000.000 đồng/tháng trở lên

Tạm kết

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về cộng tác viên SEO. Đây là vị trí công việc đem lại thu nhập thêm khá tốt. Tuy vậy, bạn cũng cần phải có kiến thức và kỹ năng tốt để làm công việc này.

Để lại phản hồi

Bình luận tại đây
Điền tên của bạn